Tìm kiếm

Chuẩn bị cho MVP: 5 tips cho việc ra mắt sản phẩm mới

Đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, quá trình ra mắt sản phẩm mới luôn đầy khó khăn và thách thức, bởi theo tạp chí Harvard Business Review, 75% sản phẩm ra mắt không thu hút được người tiêu dùng. Để giúp các doanh nghiệp chuẩn bị đúng cách cho việc phát hành sản phẩm, ProductLab sẽ gửi đến bạn những gợi ý chuẩn bị cho MVP và 5 tips mà bạn nên thực hiện trước khi phát hành một sản phẩm hoặc dịch vụ mới.


MVP là gì?

MVP là viết tắt của cụm từ Minimum Viable Product, được hiểu là sản phẩm khả dụng tối thiểu. MVP là sản phẩm có đầy đủ các tính năng để thu hút nhóm khách hàng sử dụng đầu tiên và giúp đánh giá sơ bộ ý tưởng sản phẩm trong chu kỳ phát triển sản phẩm của doanh nghiệp.


Một sản phẩm ra mắt thành công luôn có một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng và đúng hướng. Để tối ưu các nguồn lực và đảm bảo sự thành công khi phát hành, ProductLab sẽ gửi đến bạn 5 tips hữu ích trước khi ra mắt sản phẩm ngay sau đây.


5 tips trước khi phát hành sản phẩm mới


1. Bắt đầu trước khi bạn cảm thấy “sẵn sàng”

Một khi bạn có cơ sở để tự tin rằng sản phẩm của mình cung cấp giá trị cho thị trường, hãy chuẩn bị ra mắt sản phẩm đó. Rất nhiều doanh nghiệp và các nhà Quản lí Sản phẩm chờ đợi cho đến khi sản phẩm của họ thực sự “hoàn hảo” mới ra mắt với khách hàng bởi họ muốn gây ấn tượng với thị trường bằng một bộ tính năng mạnh mẽ và giao diện người dùng bóng bẩy, nhưng thực chất, đợi cho đến khi đạt đến mức “hoàn hảo” là một sai lầm.



Đưa sản phẩm đến tay người dùng thực chính là cách các doanh nghiệp bắt đầu xây dựng nền tảng, giống như cách các sản phẩm thành công đã áp dụng. Bạn dành càng nhiều thời gian để xây dựng trước các tính năng dựa trên các giả định, bạn càng mất nhiều thời gian để lặp lại khi thực sự nhận được những phản hồi và số liệu về hành vi từ người dùng thực tế. Vì vậy, khi nói đến việc ra mắt sản phẩm, hãy bắt đầu ngay trước khi bạn cảm thấy sẵn sàng.


2. Đừng xây dựng sản phẩm, hãy xử lí vấn đề

Khách hàng không mua sản phẩm vì chúng có các tính năng X, Y và Z; họ mua sản phẩm để nó giúp họ giải quyết vấn đề. Hãy suy nghĩ về các sản phẩm bạn sử dụng hàng ngày và lý do tại sao bạn sử dụng chúng.

Nhìn chung, lợi ích của việc sử dụng một sản phẩm đối với khách hàng quan trọng hơn nhiều so với các tính năng và khả năng cụ thể. Công việc của bạn với tư cách là người phát hành sản phẩm mới không phải là xây dựng các tính năng tốt nhất mà là giải quyết các vấn đề quan trọng nhất. Đặc biệt, nếu bạn có thể giải quyết hiệu quả một vấn đề của khách hàng — cho dù là giảm bớt khó khăn trong công việc của họ hay chỉ là giúp họ về nhà đúng giờ hơn — khách hàng có thể sẽ tha thứ cho người phát hành nếu sản phẩm còn bị hạn chế ở các mặt khác. Khách hàng sẽ gắn bó với sản phẩm của bạn khi bạn giải quyết được những vấn đề ban đầu, vì họ hiểu rằng giá trị cốt lõi của bạn xứng đáng với điều đó.


3. Trải nghiệm của khách hàng chính là điều làm nên sản phẩm

Một sai lầm phổ biến khác mà các nhà Quản lý Sản phẩm thường mắc phải là chỉ tập trung vào bản thân ứng dụng, thay vì xem xét sản phẩm đó một cách tổng thể. Ấn tượng của khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp không bị giới hạn bởi thời gian họ sử dụng ứng dụng. Trải nghiệm khách hàng bắt đầu ngay khi họ nhấp vào một trong các quảng cáo của bạn hoặc tìm đường đến trang web tiếp thị của bạn và trải nghiệm này tiếp tục được mở rộng đến các tương tác mà họ có với đội ngũ kinh doanh của bạn.



Bên cạnh đó, khi ra mắt một sản phẩm mới, hãy dành thời gian để hiểu toàn bộ hệ sinh thái xung quanh sản phẩm đó. Việc đào sâu vào những mối liên kết xung quanh sản phẩm có thể giúp trải nghiệm của khách hàng đơn giản và suôn sẻ hơn. Ví dụ: làm cách nào bạn có thể giúp mọi người tìm và mua sản phẩm của bạn dễ dàng hơn? Và cách bạn nói về sản phẩm của mình trong các bản demo và trên trang web tiếp thị thì sao? Bạn có đang truyền đạt rõ ràng đề xuất giá trị không?


4. “Bạn không biết những điều bạn không biết”

Bạn không biết những gì bạn không biết và những giả định của riêng bạn đôi khi có thể là rào cản lớn nhất để doanh nghiệp thành công. Phương pháp thử nghiệm có thể giúp bạn vượt qua những điểm mù và vượt lên đối thủ của mình. Các sản phẩm và doanh nghiệp mới thường được định vị một cách riêng biệt để tiếp cận các vấn đề với tư duy của người mới bắt đầu. Hãy đảm bảo tận dụng lợi thế này và thử nghiệm với nhiều cách tiếp cận khác nhau để tìm ra cách nào hiệu quả nhất.

Một vấn đề khác với các giả định là chúng thường cản trở chúng ta thực hiện các cuộc thử nghiệm thực tế. Bạn có thể nghĩ rằng khách hàng muốn tính năng X chứ không muốn tính năng Y. Hoặc bạn có thể tin rằng thông điệp A gây được tiếng vang mạnh mẽ với khách hàng tiềm năng hơn là thông điệp B. Nhưng câu hỏi là bạn thực sự chắc chắn đến mức nào? Bởi vậy, hãy bước ra khỏi văn phòng chật hẹp, hãy thử phỏng vấn các khách hàng tiềm năng. Hoặc tốt hơn, hãy đi quan sát các quy trình và môi trường làm việc hiện tại của họ. Thực chất những điều tạo nên thành công cho sản phẩm của bạn nằm ở thế giới ngoài kia, chứ không phải trong tưởng tượng của bạn.


5. Bắt đầu với mục tiêu đã định trước

Trước khi đi quá sâu vào việc xây dựng một sản phẩm mới, bạn nên xác định những gì bạn muốn đạt được. Chỉ xây dựng sản phẩm và phát hành nó, hoặc thậm chí ngay cả khi bạn đã kêu gọi được nguồn đầu tư, bản thân điều đó chưa phải là một thành công. Hãy suy nghĩ về loại hình kinh doanh bạn muốn trong 5 hoặc 10 năm tới. Phải làm như thế nào thì bạn mới đạt được điều đó? Đây là tầm nhìn sản phẩm.



Tầm nhìn sản phẩm là một cái nhìn dài hạn về vị trí mà sản phẩm của bạn hướng đến. Từ đó, bạn có được các mục tiêu cho sản phẩm phù hợp với các tính năng mà bạn sẽ phát hành sau đó.

Chỉ sau khi bạn chắc chắn về các vấn đề của khách hàng tiềm năng, bạn mới có thể xác định giải pháp và ưu tiên các tính năng. Để giúp định hướng những quyết định đó, điều quan trọng là phải có tầm nhìn sản phẩm mạnh mẽ - điều này đúng ngay cả với các sản phẩm hiện có, nhưng càng đặc biệt hơn đối với các sản phẩm giai đoạn đầu.

Bằng cách tạo ra tầm nhìn sản phẩm cấp cao, bạn có thể đưa đội ngũ điều hành, tiếp thị, hỗ trợ, kỹ thuật và phần còn lại của doanh nghiệp vào chiến lược. Điều này cuối cùng sẽ giúp bạn hiểu được cách bạn dự định ưu tiên các tính năng. Hãy cùng đội ngũ của mình thảo luận về tầm nhìn cho sản phẩm của doanh nghiệp và đồng thuận về các chỉ số cấp cao sẽ được sử dụng để đánh giá hiệu suất của sản phẩm trong tương lai.

Với khởi điểm là đơn vị đầu tiên về Quản lý sản phẩm tại Việt Nam, với sức sáng tạo không ngừng, công nghệ hiện đại và mạng lưới cộng đồng chất lượng, ProductLab tin rằng mình sẽ là đối tác đáng tin cậy luôn sẵn sàng để đồng hành với doanh nghiệp trong lĩnh vực chuyển đổi số và vận hành sản phẩm số. Hiện nay, chúng tôi đang mở lớp học "Quản lý Sản phẩm 101" với rất nhiều ưu đãi hấp dẫn. Mọi thông tin chi tiết xin tham khảo tại đây.

Liên hệ ngay với chúng tôi để đăng ký.

Hoặc liên lạc trực tiếp với:

Trần Long (CEO & Co-founder)

034 704 9827 long.tran@productlab.vn


20 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả