Tìm kiếm

Hội chứng "ý tưởng sáng bóng", làm thế nào để phát hiện và giảm thiểu nó?


Ý tưởng mới thường nảy ra một cách nhanh chóng. Thế nhưng, để theo đuổi một ý tưởng đến cùng, ý tưởng đó cần được nuôi dưỡng, cân nhắc, phân tích một cách cẩn thận và chi tiết.

Cải thiện hay không cải thiện, đó không phải là vấn đề!


"Tôi có một ý tưởng tuyệt vời về một tính năng mới cho sản phẩm mà sẽ làm tăng đáng kể doanh số bán hàng!".


Tôi đã nghe câu nói này nhiều lần trong sự nghiệp của mình. Bộ phận bán hàng, khách hàng hay các quản lý cấp cao, mọi người đều chia sẻ với tôi ý tưởng của họ, vì vai trò của tôi là lắng nghe, phân tích và hợp lý hóa công việc. Tuy nhiên, đối với hầu hết các Giám đốc sản phẩm, đây không phải là loại tuyên bố chính xác mà họ muốn nghe hàng ngày.


Đừng hiểu lầm tôi, tôi không ngừng nỗ lực để cải thiện các sản phẩm mà tôi đang làm, nhưng mỗi khi nghe thấy một câu nói như vậy, tôi không thể không lùi bước và cân nhắc rất kỹ lưỡng về các phụ thuộc của từng ý tưởng mới. Đó có thể là nền tảng Quản lý dự án của tôi, nhưng tôi có xu hướng tiếp cận những ý tưởng mới một cách thực tế nhất có thể, tôi là kiểu người, khi được hỏi mất bao lâu để tạo ra thứ gì đó mới. Trước hết, tôi sẽ hỏi: thời hạn cụ thể là gì, mô hình cụ thể,...


Nhiều người trong số các bạn sẽ nghĩ "chẳng có gì lạ cả, rõ ràng bạn cần phải lập kế hoạch hoạt động để biến bất kỳ dự án mới hoặc tính năng mới nào thành hiện thực, bạn phải tính đến các dòng công việc đang diễn ra, sự phụ thuộc và rất nhiều biến số".


Vâng, nó hoàn toàn bình thường trong điều kiện chung, nhưng không phải với tất cả mọi người, tôi đã chứng kiến ​​nhiều trường hợp dòng chảy của "những ý tưởng mới xuất sắc" liên tục và vô tổ chức, đây là lý do tại sao tôi quyết định viết ngày hôm nay, để nói về một vấn đề khá phổ biến. ảnh hưởng đến các cá nhân (và do đó là các tổ chức): Hội chứng "đối tượng tỏa sáng"


Hội chứng "ý tưởng sáng bóng" là gì?


Thảo luận về những ý tưởng mới chiếm một lượng lớn thời gian và năng lượng của tôi, một lần nữa, không có gì lạ, đó là một phần của công việc, nhưng hôm nay tôi cảm thấy rất đáng để viết về Hội chứng "ý tưởng sáng bóng", một cách méo mó để đối phó với những ý tưởng mới và chia sẻ của tôi suy nghĩ và mẹo để hiểu nó và giảm thiểu ảnh hưởng của nó.


Hội chứng "ý tưởng sáng bóng" là một tình trạng gây ảnh hưởng đến các thành viên trong nhóm và ảnh hưởng đến các nhóm và tổ chức. Nó làm mất tập trung, tốn năng lượng để đạt được các mục tiêu bức tranh lớn, bằng cách liên tục bổ sung các ý tưởng kinh doanh hoặc dự án mới và tin tưởng nó sẽ thành công rực rỡ.


Đừng hiểu sai ý tôi, tất cả các ý tưởng đều đáng được xem xét và không phải tất cả các ý tưởng đều là xấu, cá nhân tôi giữ lại một số lượng lớn các ý tưởng mới chia sẻ với tôi trong chừng mực tôi chắc chắn hiểu chúng sẽ thúc đẩy doanh nghiệp, lợi ích như thế nào người dùng hoặc cải thiện trải nghiệm người dùng.


Điểm cốt yếu là để có thể (nhanh chóng) tạo ra sự khác biệt giữa một ý tưởng tốt được giữ lại để phát triển từ một "ý tưởng sáng bóng" sẽ phân tán năng lượng và thời gian của nhóm để đạt được các mục tiêu kinh doanh.


Đối phó với hội chứng "ý tưởng sáng bóng" đòi hỏi một chút thực hành nhưng tôi tin rằng nó sẽ mang lại hiệu quả trong trung / dài hạn. Nó sẽ không trả lại bằng tiền, nó chắc chắn sẽ trả lại trong thời gian tiết kiệm được, vì vậy, nó vẫn trả lại bằng tiền vì thời gian là tiền bạc và thời gian của nhóm là tốn kém.


Tôi nên hỏi bản thân mình điều gì?


Trước hết, nó yêu cầu nhận thức (và tự nhận thức), và chạy một bản đánh giá nhanh có thể là một điểm khởi đầu tốt:


1) Các ưu tiên cốt lõi thường thay đổi như thế nào trong 3 tháng qua?


Mỗi cuộc họp giao ban buổi sáng có bắt đầu bằng việc đội ngũ bán hàng hoặc các quản lý đưa ra một loạt "ý tưởng tuyệt vời" mới hay nó chỉ xảy ra trong các cuộc họp dành riêng? Các ý tưởng chỉ được đưa ra bằng miệng, được viết trong một email 3 dòng vào thứ Sáu lúc 6:30 chiều hay được sắp xếp thành một tài liệu chuyên dụng? Ý tưởng mới đến nhanh chóng, nhưng để được theo đuổi một ý tưởng cần được nuôi dưỡng, cân nhắc, giải thích và chi tiết. Vì vậy, nếu nó chỉ bị đánh rơi mà không dành thời gian để mô tả nó một cách chính xác, rất có thể đó chỉ là một ý tưởng “trên thực tế”, không phải là kết quả của sự cân nhắc kỹ lưỡng. Trong trường hợp này, bạn có quyền yêu cầu một bản giới thiệu chi tiết hơn hoặc một trường hợp kinh doanh chi tiết.


2) Bao lâu thì những ý tưởng mới này đòi hỏi phải thay đổi logic kinh doanh cốt lõi?


Có bao nhiêu trong số những ý tưởng mới này thực sự mâu thuẫn với mục tiêu hoặc logic kinh doanh cốt lõi của sản phẩm và có khả năng yêu cầu chúng phải được đảo ngược hoàn toàn? Hầu hết các ý tưởng mới có thể thực sự tốt, nhưng bạn hoặc nhóm của bạn có thể cho rằng nó sẽ làm sai lệch logic cốt lõi của sản phẩm, làm sai lệch sản phẩm khỏi mục tiêu cốt lõi của nó. Nó có thực sự đáng để đi chệch hướng? Hậu quả và sự phụ thuộc sẽ như thế nào? Nếu khi tiếp cận một ý tưởng mới, bạn cảm thấy như tất cả những câu hỏi này vẫn chưa được trả lời, có thể bạn cần yêu cầu thêm chi tiết và sẵn sàng giải thích điều này cho các bên liên quan.


3) Nỗ lực theo đuổi những ý tưởng mới đó đã tiêu tốn bao nhiêu?


Bạn đã đi tìm một trong những ý tưởng sáng chói đó chưa? Có phải nỗ lực triển khai chính, với nhiều thay đổi, kiểm tra lại và đào tạo người dùng theo logic mới không? Đã dành bao nhiêu thời gian? Những tính năng đã lên lịch nào đã bị lùi lại để nhường chỗ cho ý tưởng mới? Điều này có tác động lớn đến lộ trình của bạn không?


Rất thường xuyên, triển khai các ý tưởng sai lệch so với ban đầu có tác động lớn đến ngân sách và lộ trình, và có thể trì hoãn các mục tiêu đã đặt ra.


4) Những ý tưởng mới đã được trả lại bao nhiêu?


Tác động của ý tưởng được triển khai có tích cực không? Nó có thực sự mang lại tất cả những doanh số bán hàng bổ sung, tăng thêm lực kéo hay mở ra một kênh cơ hội hoàn toàn mới không? Nếu không có thay đổi hợp lý nào và các mục tiêu không được đáp ứng, hoặc thậm chí không được đặt ra rõ ràng, hãy cố gắng ước tính tổn thất và cẩn thận, một ý tưởng khác để lấp đầy khoảng trống có thể đã đến.


Một nhóm có thể rất thường xuyên đưa ra nhiều ý tưởng mới, nhưng nếu các ý tưởng chỉ là những đồ vật sáng bóng, thì thời gian đó có thể đã được đầu tư tốt hơn để làm việc dựa trên giá trị của sản phẩm cốt lõi.


Làm thế nào để đối phó với Hội chứng "ý tưởng sáng bóng" ?


Vì vậy, bạn đã tự đánh giá và đưa ra kết luận rằng hội chứng đã được phát hiện trong môi trường làm việc của bạn, câu hỏi tiếp theo là: "Làm thế nào để điều kiện này được giải quyết để đảm bảo tổ chức của tôi không đốt tiền và năng lượng chạy theo những ý tưởng sáng bóng?"


Dựa trên kinh nghiệm chuyên môn của tôi, tôi chia sẻ một số phương pháp và mẹo có thể giúp giảm thiểu vấn đề này và giúp tổ chức của bạn phục hồi:


1) "Không, đây chỉ là một ý tưởng sáng bóng" là một kết luận có thể chấp nhận được


Khi một ý tưởng mới xuất hiện, nó cần phải được xác nhận bởi tất cả các bên liên quan, các ý tưởng thường được thúc đẩy mà không có sự đồng thuận hoặc phân tích chính xác trước đó. Sự hỗ trợ của nhóm trong giai đoạn ra quyết định này là rất quan trọng vì các thành viên trong nhóm có thể giúp loại bỏ những ý tưởng không tốt và xác định những ý tưởng nào có tiềm năng thực sự. "Không, chúng ta sẽ không thực hiện nó" phải là một câu trả lời có thể chấp nhận được, nhóm phải trao đổi thẳng thắn về tất cả các ý kiến, và điều quan trọng là "Không, đây chỉ là một ý tưởng sáng bóng, nó sẽ làm chúng tôi mất tập trung để đạt được mục tiêu của mình" là kết quả có thể chấp nhận được.


2) Mỗi ​​ý tưởng vào đúng thời điểm của nó


Những ý tưởng mới tự nhiên nảy ra hàng ngày, nhưng điều này không có nghĩa là nhóm phải dừng ngay công việc được giao và tiếp tục thực hiện. Quá thường xuyên, sự tập trung của các nhóm bị phá vỡ bởi các yêu cầu làm việc với những ý tưởng sáng tạo mới; điều này làm cho nhóm mất tập trung, làm chậm quá trình phát triển và gây ra căng thẳng vô ích vì tất cả các biến và tính năng cần được đánh giá lại. Thiết lập một nơi để liệt kê các ý tưởng mới và đặt khung thời gian cụ thể để nhóm thực hiện kiểm tra cộng tác và đưa ra phản hồi.


3) Hướng vượt quá tốc độ


Rất thường tốc độ phát triển được coi là phù hợp hơn hướng phát triển và tính nhất quán. Các đội được thúc đẩy để làm việc nhanh chóng mà không có hướng dẫn được kiểm tra đủ cẩn thận trước khi bắt đầu công việc. Đảm bảo mọi ý tưởng mới đều phù hợp với mục tiêu và chiến lược kinh doanh cốt lõi, bạn hoàn toàn có thể thay đổi chiến lược, nhưng điều này không thể xảy ra mỗi tháng một lần vì cần có thời gian để điều hành toàn bộ tổ chức hoặc sản phẩm của bạn và cuối cùng bạn sẽ trôi dạt nó.


4) Tập trung vào những gì thực sự mang lại giá trị


Khả năng sử dụng? Tốc độ, vận tốc? Tự động hóa? Tùy biến? Đừng bận tâm. Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn là gì, hãy tập trung vào nó. Cố gắng tránh gây phiền nhiễu và các đồ vật sáng bóng khác càng nhiều càng tốt. Thực hiện một chính sách nội bộ giúp tất cả các thành viên trong nhóm luôn tập trung, nguyên tắc 90/10 là điều có thật và càng tôn trọng thì công việc của bạn sẽ đạt hiệu quả cao nhất. Luôn tính đến ROI, một ý tưởng sáng tạo với ROI thấp sẽ gây lãng phí thời gian và tiền bạc, cho dù nó có sáng tạo đến đâu (trừ khi mục tiêu của bạn thực sự dài hạn và bạn sẵn sàng chấp nhận rủi ro).


Phần kết luận


Để kết luận, đừng hiểu lầm tôi, tôi dành 70% thời gian của mình để nộp hồ sơ, phân tích, thiết kế và làm việc để cải tiến, đó là vai trò của Giám đốc sản phẩm để đảm bảo một sản phẩm không ngừng cải tiến và có thể đứng trên thị trường, đó là công việc của tôi. và tôi thích nó, tôi có hàng trăm cải tiến được lưu trữ gọn gàng và tôi gửi chúng để phát triển bất cứ lúc nào tôi thấy chỗ trống nhỏ nhất dành cho chúng.


Cải tiến là một quá trình liên tục không bao giờ thất bại để mang lại kết quả, và liên tục nâng cao tiêu chuẩn là cách tốt nhất để đáp ứng lượng khách hàng ngày càng khắt khe. Nó chỉ yêu cầu được bảo vệ bởi một số phiền toái và yếu tố có thể gây nguy hiểm cho tất cả những gì bạn và nhóm của bạn đang làm việc. Một đội không có ý tưởng mới sẽ không thể tồn tại, một đội liên tục theo đuổi vô số các mục tiêu khác nhau cũng không.


Con đường để có được nguồn cung cấp có tổ chức các ý tưởng mới luôn là một thách thức, vì nó đòi hỏi phải thực thi một nền văn hóa doanh nghiệp kiên định, duy trì và ủng hộ thái độ "vâng, chúng tôi có thể" và cân bằng nó bằng cách tiếp cận hợp lý có hệ thống và tập trung vào ROI để đảm bảo tài nguyên luôn được sử dụng ở mức tốt nhất để mang lại giá trị tốt nhất cho người dùng hoặc khách hàng của chúng tôi.


"Có, chúng tôi có thể" không có nghĩa là "Có, chúng tôi có thể làm bất kỳ điều gì ngẫu nhiên"



17 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả