Tìm kiếm

Làm Quản lý Sản phẩm là làm gì?

Quản lý Sản phẩm cho đến nay vẫn là một lĩnh vực khá mới mẻ tại Việt Nam. Vì vậy, để giúp làm sáng tỏ vai trò của người Quản lý Sản phẩm, ProductLab xin được cung cấp trong bài viết dưới đây một góc nhìn toàn cảnh về nghề nghiệp và triển vọng phát triển lĩnh vực này trong thị trường việc làm tại Việt Nam.

Trước hết, Quản lý Sản phẩm là một vị trí đặc thù, chịu trách nhiệm phát triển các sản phẩm của các công ty/ tổ chức. Quản lý Sản phẩm lên kế hoạch kinh doanh cho các sản phẩm, làm rõ và cải thiện những yêu cầu về sản phẩm, và cách thức tung sản phẩm ra thị trường để đạt được hiệu quả kinh tế cao nhất.



Vì công việc mang tính bao quát và gắn liền với thành bại của một sản phẩm, để làm tốt vị trí này, người Quản lý Sản phẩm cần đạt được một số tiêu chí như sau:

  • Về bằng cấp: Bằng Đại học hoặc cao hơn về một trong những ngành Quản trị Kinh doanh, Khoa học máy tính, Kinh tế, Kỹ thuật, Tài chính, hay Marketing. Tuy nhiên, bằng cấp không phải là tiêu chí tiên quyết để đánh giá một cá nhân có phù hợp với Quản lý Sản phẩm hay không, mà cần phải là sự tổng hòa của học thuật, kỹ năng và kinh nghiệm. Đối với những cá nhân không theo học những ngành được nêu trên, có thể bắt đầu con đường trở thành Quản lý Sản phẩm với những khóa học được thiết kế bài bản, bao gồm những kiến thức thực tiễn về Quản lý Sản phẩm.

  • Về những kỹ năng mềm cần có: Quản lý Sản phẩm cần chú ý đến nhiều kỹ năng bởi vị trí này bao quát rất nhiều mảng công việc, tuy nhiên những kỹ năng được coi là quan trọng nhất đối với một Quản lý Sản phẩm là kỹ năng quản lý thời gian, làm việc tốt dưới áp lực, và linh hoạt, đặc biệt đối với những deadlines.

  • Óc tiếp thu và sáng tạo: Có thể tiếp nhận và cập nhật liên tục những xu hướng và kiến thức mới, từ đó xây dựng nên những kế hoạch thú vị, thực tiễn cho quá trình phát triển sản phẩm

Con đường trở thành Quản lý Sản phẩm có nhiều cách, nhưng thông thường sẽ đi theo quy trình sau:



Trên thực tế đã có rất nhiều Quản lý Sản phẩm sau này đã trở thành CEO của những công ty, tổ chức lớn, ví dụ như CEO Susan Wojcicki - Youtube, Ivan Zhao - Notion hay Stewart Butterfiled - Slack. Việc trở thành CEO hoặc những vị trí tương tự trong công ty, tổ chức phù hợp với người làm Quản lý Sản phẩm, bởi họ chính là người hiểu rõ nhất về mặt hàng công ty họ sở hữu, và có thể liên tục phát triển để hoàn thiện hơn.


Hiện nay, ngành Quản lý Sản phẩm ở Việt Nam tuy nghe còn mới, nhưng thực ra nhu cầu về nguồn lực nhân sự cho ngành này vô cùng lớn và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là những công ty lớn về công nghệ như MOMO, Tiki, Zalo,…. Quản lý Sản phẩm từ lâu đã hình thành tại Việt Nam, nhưng chưa thực sự có tên gọi cụ thể, hoặc mang tên khác. Vì vậy, việc trau dồi năng lực và kỹ năng cho ngành nghề này có thể mang đến những cơ hội lớn cho những người theo đuổi nó.

Hiểu được nhu cầu này, ProductLab là đơn vị hàng đầu trong việc thiết kế và phát triển những khóa học chuyên sâu về Quản lý Sản phẩm tại Việt Nam. Tham khảo chi tiết về khóa học của chúng tôi tại đây.

Liên hệ ngay với chúng tôi để đăng ký.

Hoặc liên lạc trực tiếp với:

Trần Long (CEO & Co-founder)

034 704 9827 long.tran@productlab.vn

10 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả