Tìm kiếm

Làm việc từ xa một cách hiệu quả: thế nào cho đúng?

Trong những tháng đầu của đại dịch COVID-19, làm việc từ xa (remote working) trở thành lựa chọn của các công ty với những ích lợi như giúp nhân viên trở nên linh hoạt hơn cũng như giữ vững được lợi nhuận và năng suất cho công ty. Hiện nay, cho dù Việt Nam đã vượt qua được đại dịch, thế nhưng khi mà COVID-19 vẫn còn chưa được dập tắt hẳn, remote working, hoặc mô hình làm việc hybrid (một nửa online, một nửa offline), có thể sẽ trở thành xu hướng, thậm chí tiêu chuẩn cho doanh nghiệp trong tương lai.


Báo cáo của Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDC năm 2015 dự đoán rằng 72% người lao động Mỹ sẽ làm việc từ xa vào năm nay 2020. Còn khảo sát năm 2016 của McKinsey cho biết 45% người được phỏng vấn nhận thấy các công nghệ tương tác xã hội được tích hợp rất hoặc cực kỳ sâu vào công việc hàng ngày tại doanh nghiệp của họ. Theo như tờ báo New York Times, tính đến tháng 4/2021, một số công ty như Ford Motor, IBM, PwC, Walmart,… đã đưa ra quyết định sẽ cho phép một số nhân viên làm việc từ xa, hoặc giảm thiểu thời gian phải đến văn phòng trong tương lai.



Rõ ràng, làm việc online cũng có những khó khăn nhất định. Wifi bạn có thể bị chậm hoặc lỗi, hay luồng làm việc của bạn thường xuyên bị gián đoạn bởi người thân, con cái, hay sự kết nối, mối quan hệ giữa công ty - nhân viên hay giữa đồng nghiệp có thể bị giảm thiểu đáng kể. May mắn thay, những điều này có thể khắc phục được qua các cách dưới đây:


Tự tạo không gian làm việc



Khi không có sự tách biệt rõ ràng giữa không gian gia đình và làm việc, điều quan trọng là phải duy trì được tính chuyên nghiệp. Một vài nghiên cứu và chuyên gia đã khuyên rằng mọi người không nên làm việc trên giường. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng sự thật là bạn cần một không gian riêng để bạn có thể tập trung. Tìm một chiếc bàn và ghế thoải mái trong một căn phòng yên tĩnh, hay nếu muốn tránh việc phải ngồi cả ngày, bạn cũng có thể thử kê một chiếc bàn làm việc đứng.


Chuẩn bị những thiết bị, công cụ hỗ trợ cần thiết



Kết nối với đồng đội không ở cùng phòng với bạn cần thêm một vài công cụ. Tai nghe rất hữu ích cho các cuộc họp online và những phần mềm quản lý công việc và cộng tác là một phần không thể thiếu nếu như doanh nghiệp muốn làm việc remote hiệu quả hơn.


Duy trì tương tác face-to-face


Bạn có thường lo lắng về việc chia sẻ webcam của mình trong các cuộc họp video không? Đây là một vấn đề lớn đối với nhiều người, đặc biệt là những người cảm thấy không thoải mái khi nhìn thấy khuôn mặt của chính mình dán trên màn hình máy tính. Nhưng khi bạn tham gia nhiều cuộc họp video hơn, bạn sẽ quen với việc thấy chính mình. Nếu vẫn cảm thấy không quen, hãy thử tập trung vào biểu cảm của đồng nghiệp xung quanh, và bạn sẽ nhận ra việc làm nhỏ đó mang lại những ngữ cảnh mà khó thể hiện rõ ràng chỉ qua một cuộc gọi điện thông thường.



Kết nối và giao tiếp


Cho dù bạn đang làm việc tại nhà hay tại văn phòng, bạn cần phải suy nghĩ thật kỹ về cách bản thân giao tiếp. Chính vì vậy, hãy chọn kênh phù hợp nhất để truyền tải lời nói, suy nghĩ của bạn. Việc này liệu có thể chỉ cần một tin nhắn trên Messenger/ Slack, hay sẽ cần một Email rõ ràng, hay cần một cuộc gọi trao đổi trực tiếp? Ngoài ra, bạn cũng nên viết rõ ràng và ngắn gọn nhất có thể và cân nhắc về đối tượng tin nhắn này sẽ được nhận trước khi ấn nút “Gửi”.


Tạo ra ranh giới nhất định


Năng suất là điều nhiều người lo lắng nhất khi mà bắt đầu làm việc remote. Thực ra, điều mấu chốt là thiết lập ranh giới rõ ràng. Ngày từ những ngày đầu tiên, hãy truyền đạt kỳ vọng của bạn cho những người khác trong gia đình và đảm bảo họ giảm thiểu sự gián đoạn nhất có thể. Ví dụ, hãy tạo ra dấu hiệu ngầm rằng đóng cửa có thể có nghĩa là bạn đang họp, vì vậy không ai được xen vào trừ khi có trường hợp khẩn cấp.


Biết dừng lại đúng lúc



Đây có thể là một trong những khía cạnh thách thức nhất đối với những người mới bắt đầu làm việc từ xa. Khi mà thế giới ngày càng trở nên kết nối, bạn có thể nhận được email và thông báo trò chuyện vào bất kỳ giờ nào (đặc biệt nếu bạn đang làm việc ở múi giờ khác với đồng nghiệp của mình). Thế nhưng điều quan trọng là phải hình thành thói quen đặt thời gian bạn chính thức tắt máy và dành thời gian cho bản thân cũng như gia đình. Phần tốt nhất của làm việc từ xa là có sự linh hoạt để làm việc khi bạn có năng suất cao nhất, vì vậy thúc ép bản thân vào tiêu chuẩn luôn sẵn sàng 24/7 thật sự lại là một điều không nên làm.

19 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả