Tìm kiếm

Mở rộng quy mô doanh nghiệp: 4 hiểu lầm cơ bản

Đã cập nhật: Th11 2

“Scale up” hay mở rộng quy mô là điều bất kỳ startup hay doanh nghiệp lâu năm nào cũng mong muốn hướng đến. Tuy nhiên, mở rộng quy mô kinh doanh luôn đi kèm cùng rất nhiều rủi ro, đòi hỏi doanh nghiệp cần có định hướng rõ ràng, chiến lược lâu dài và đặc biệt là sự tỉnh táo trước những điều dễ bị hiểu nhầm.

Vậy đâu là 4 lầm tưởng cơ bản mà startup thường gặp phải khi mở rộng quy mô kinh doanh? Hãy cùng ProductLab tìm hiểu qua bài đăng này.

Lầm tưởng số 1: Mở rộng quy mô càng nhanh càng tốt.

Rất nhiều chủ doanh nghiệp tin vào phương châm “Được ăn cả ngã về không”. Mặc dù câu nói này có thể đúng với doanh nghiệp đã có nền tảng và phát triển vững vàng, nhưng đây thường không phải là cách tối ưu nhất để xây dựng một doanh nghiệp thành công về lâu dài. Trên thực tế, việc mở rộng quy mô quá sớm thường là nguyên nhân gây ra sự sụp đổ của các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Nhìn chung, việc mở rộng quy mô và tăng trưởng không thể diễn ra một cách gượng ép. Ở một số khía cạnh, việc mở rộng quy mô có thể là một “tín hiệu” về sự thành công của một doanh nghiệp, nhưng hãy cẩn thận bởi giữa hai biến số này không nhất thiết có mối quan hệ nhân quả với nhau. Các doanh nghiệp mở rộng quy mô hiệu quả là những doanh nghiệp biết kiên nhẫn và họ nắm bắt khi đúng thời điểm.

Lầm tưởng thứ 2: Càng nhiều nhân lực, càng ít vấn đề.

Một bài học quan trọng đó là những doanh nghiệp nào tập trung vào việc tăng gấp đôi số lượng nhân viên hàng tháng hoặc hàng năm cần phải cẩn thận để không bỏ qua một số chức năng hoặc phòng ban nhất định. Khi bạn thêm nhiều kỹ sư hơn để tạo ra nhiều tính năng hơn, bạn sẽ cần nhiều nhà thiết kế hơn để thiết kế các trải nghiệm đối với các tính năng đó, và bạn cũng cần nhân viên tiếp thị hơn để kể những câu chuyện đằng sau lý do tại sao những tính năng đó lại quan trọng.


Lầm tưởng số 3: Việc đổi mới sẽ chậm lại khi bạn mở rộng quy mô.

Khi các doanh nghiệp trở nên lớn hơn, đặc biệt là sau khi họ niêm yết cổ phiếu, thì “cơn khát” rủi ro của họ thường tăng lên. Rất nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc đạt được doanh số hàng quý và hạn chế rủi ro như là một phần quan trọng trong chiến lược của họ. Tuy nhiên, trên thực tế không phải bao giờ cũng như vậy. Hãy nhìn vào những gì Google đã làm. Các nhà sáng lập Sergey Brin và Larry Page đã tham gia chặt chẽ vào việc quản lý công ty trong khi vẫn duy trì cam kết đổi mới. Họ đã làm được điều này bằng cách cam kết nghiên cứu cũng như thúc đẩy việc ươm mầm ý tưởng nội bộ.

Lầm tưởng thứ 4: Tiền giúp bạn dễ dàng mở rộng sang các thị trường mới.

Lầm tưởng này cũng tương tự với việc mở rộng quy mô quá lớn và quá nhanh. Thông thường, khi các công ty nhận được nhiều nguồn đầu tư trong những năm đầu, họ có xu hướng tự dàn trải và quảng bá sản phẩm và dịch vụ đến các thị trường lân cận. Nhưng khi bạn đang mở rộng quy mô doanh nghiệp của mình, tốt nhất bạn nên kiên định với sứ mệnh của mình và tập trung vào điều đó. Việc này sẽ cho phép doanh nghiệp mở rộng quy mô thành công theo một cách rất có chủ đích.

Hãy suy nghĩ về những công ty khởi nghiệp vĩ đại đã phát triển thành những doanh nghiệp khổng lồ. Google làm tất cả về tìm kiếm. Amazon chỉ bán sách. Đây là lúc đội ngũ lãnh đạo của thực sự tỏa sáng vì họ luôn trung thành với sứ mệnh của mình.



Cuối cùng, hãy sẵn sàng thể hiện. Hãy sẵn sàng phát huy những ý tưởng của mình. Và cũng hãy sẵn sàng để bỏ đi những định kiến và lầm tưởng. ​Hãy sẵn sàng từ bỏ sản phẩm có vẻ đang giúp bạn duy trì kinh doanh nhưng cuối cùng sẽ trở thành vật cản kéo doanh nghiệp của bạn đi xuống. Hãy tập trung vào thực tại và ngừng đuổi theo những điều quá xa vời và viển vông. Bởi vì cách tốt nhất để mở rộng quy mô như Amazons và Google là tăng gấp đôi những gì hiệu quả, giống như họ đã làm.

Với khởi điểm là đơn vị đầu tiên về Quản lý sản phẩm tại Việt Nam, với sức sáng tạo không ngừng, công nghệ hiện đại và mạng lưới cộng đồng chất lượng, ProductLab tin rằng mình sẽ là đối tác đáng tin cậy luôn sẵn sàng để đồng hành với doanh nghiệp trong lĩnh vực chuyển đổi số và vận hành sản phẩm số. Hiện nay, chúng tôi đang mở lớp học "Quản lý Sản phẩm 101" với rất nhiều ưu đãi hấp dẫn. Mọi thông tin chi tiết xin tham khảo tại đây.

Liên hệ ngay với chúng tôi để đăng ký.

Hoặc liên lạc trực tiếp với:

Trần Long (CEO & Co-founder)

034 704 9827

long.tran@productlab.vn


30 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả