Tìm kiếm

Xây dựng đội ngũ Quản lý Sản phẩm: bắt đầu từ đâu?

Trong thời điểm bùng nổ số lượng start-up về công nghệ hiện nay, việc công ty trang bị cho mình một đội ngũ Phát triển Sản phẩm càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Vậy làm thế nào để bạn có thể xây dựng được một nhóm phụ trách Quản lý Sản phẩm hiệu quả?



Trước hết, doanh nghiệp cần xác định được việc xây dựng một đội ngũ Quản lý Sản phẩm là tối quan trọng trong thời điểm người dùng không chỉ tìm kiếm sự dồi dào về thông tin, mà còn cách trình bày thông tin và đưa đến cho họ trong dạng dễ hiểu, dễ tiếp thu và áp dụng nhất, và với mức giá hợp lý. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần đảm bảo sản phẩm được ra mắt trên thị trường phù hợp với thị hiếu của đối tượng người tiêu dùng được hướng tới, đồng thời luôn thích nghi và tối ưu hóa sản phẩm để giữ được vị thế cạnh tranh trong lĩnh vực của mình.


Đặc biệt, người có thể dung hòa được giữa mong muốn phát triển về mặt doanh số và thị trường, cũng như nhu cầu của người sử dụng sản phẩm chính là những người làm Quản lý Sản phẩm. Nhóm Quản lý Sản phẩm có thể bao gồm nhiều thành viên đảm nhận nhiều vị trí khác nhau, cũng có thể, trong trường hợp ngân sách công ty, đặc biệt là start-up, còn hạn chế, việc xác định những vai trò và công việc chủ chốt trong hoạt động Quản lý Sản phẩm là vô cùng cần thiết. Thông thường, đội ngũ Quản lý Sản phẩm sẽ bao gồm những thành viên đến từ những background khác nhau: Quản lý Sản phẩm (Product Management), Tiếp thị Sản phẩm (Product Marketing), Trải nghiệm Người dùng (User Experience), và Phân tích Sản phẩm (Product Analytics). Nhìn chung, công việc và trách nhiệm của những vị trí này có thể được tóm tắt trong ảnh sau:


Tuy nhiên, những chức vụ trong bảng trên chỉ mang ý nghĩa lý thuyết, và trong thực tế các doanh nghiệp sẽ tuyển dụng các bạn thực tập sinh và mới tốt nghiệp từ những vị trí đầu tiên như thực tập sinh, hay entry level để đào tạo và chỉ dẫn cho các bạn khi chưa có nhiều kinh nghiệp sau khi ra trường.


Để một đội ngũ Quản lý Sản phẩm có thể vận hành hiệu quả, doanh nghiệp cần xây dựng một lộ trình - khung phát triển với những công việc rõ ràng cho từng chức vụ, cũng như đề ra rõ ràng chiến lược Kinh doanh và chiến lược Phát triển Sản phẩm và đẩy mạnh đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự. Điều này sẽ giúp các thành viên hiểu về Sản phẩm cũng như vai trò của bản thân hơn, từ đó hạn chế tối đa việc nhầm lẫn trong giao tiếp khi xây dựng Sản phẩm và góp phần đẩy mạnh năng suất của cả nhóm.

5 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả