Tìm kiếm

Product Manager tại Châu Á: bắt đầu sự nghiệp từ đâu?

Giống như mọi nơi khác trên thế giới, châu Á cũng đang có nhu cầu cao trong việc tìm kiếm và tuyển dụng những nhà Quản lý Sản phẩm (Product Manager). Đây vẫn là một vai trò tương đối mới ở khu vực này và nguồn cung nhân tài trong nội địa còn rất nhiều hạn chế. Chưa nói tới việc trở thành chuyên gia, hầu hết mọi người tại châu Á thậm chí còn chưa nghe tới nghề “Quản lý Sản phẩm”. Phần đông những Product Manager tại châu Á, hay Việt Nam hiện nay dường như đã tìm thấy con đường sự nghiệp của họ một cách tình cờ. Nhưng khi các nền kinh tế và hệ sinh thái công nghệ của châu Á tiếp tục phát triển, một cộng đồng nhỏ của các nhà Quản lý Sản phẩm đã bắt đầu xuất hiện.


>>Đọc thêm: Làm Quản lý Sản phẩm là làm gì?

>>Đọc thêm: Sự khác biệt giữa Product Manager và Project Manager


Vậy chúng ta có thể tìm các cơ hội phát triển sự nghiệp trong ngành này như thế nào?


Chú ý vào địa điểm


Mối quan tâm đầu tiên trong việc bắt đầu sự nghiệp Quản lý Sản phẩm của bạn ở Châu Á nên là vị trí. Nếu bạn sẵn sàng đi du lịch, cơ hội làm việc tại các thị trường khu vực hoặc toàn cầu có thể trở nên hấp dẫn từ cả khía cạnh tài chính và lối sống cá nhân.


Hiện nay, vị trí và thị trường nổi bật nhất là Trung Quốc. Bắc Kinh và Thượng Hải tạo thành hệ sinh thái công nghệ lớn thứ hai trên thế giới gồm các công ty công nghệ thành công (Alibaba và Tencent), hay các công ty khởi nghiệp được đầu tư bởi Thung lũng Silicon. Bối cảnh kỹ thuật số của Trung Quốc rất rộng lớn và đang tiếp tục phát triển, nhưng đây không phải là một địa điểm đặc biệt hấp dẫn trừ khi bạn nói thông thạo tiếng Trung Quốc và thích phong cách sống tại nơi đây.



Nhóm thứ hai là Tokyo, Hong Kong và Singapore. Tất cả những quốc gia này đều có hệ sinh thái công nghệ sôi động và tiêu chuẩn sống cao. Nhiều công ty công nghệ toàn cầu có trụ sở phân phối sản phẩm ở những quốc gia này. Đa số có xu hướng chọn Hong Kong hoặc Singapore làm trụ sở khu vực do lối sống phương Tây, sử dụng tiếng Anh rộng rãi và gần các thị trường Đông Nam Á.


Các thị trường mới nổi đang phát triển mạnh mẽ, với các thành phố như Kuala Lumpur, Jakarta, Seoul và Đài Bắc. Tại những địa điểm này, số lượng công ty công nghệ và công ty khởi nghiệp ngày càng tăng. Các thị trường nhỏ hơn ở châu Á như Thái Lan, Việt Nam và Philippines cũng đang bắt đầu mở rộng, tìm kiếm các vị trí liên quan đến Quản lý Sản phẩm.


Chọn công ty như thế nào?


Các công ty công nghệ - kỹ thuật số ở châu Á hiện nay thường được chia làm 4 loại:

  1. Các công ty công nghệ toàn cầu hoạt động và có trụ sở ở Châu Á

  2. Các doanh nghiệp lớn đang trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số (digital transformation)

  3. Các công ty khởi nghiệp công nghệ, hầu hết sao chép các mô hình kinh doanh thành công ở Mỹ

  4. Các công ty tư vấn và agency kỹ thuật số

Các công ty công nghệ toàn cầu nói chung sẽ được lãnh đạo từ Hoa Kỳ hoặc châu Âu khi thiết lập hoạt động ở châu Á. Google, Facebook, Linkedin, Amazon và Netflix đều có văn phòng khu vực ở châu Á nhưng hầu hết đều tập trung vào bán hàng và hỗ trợ khách hàng. Chỉ một số ít có đội phân phối sản phẩm ở châu Á và hầu hết con số này tương đối nhỏ. Mặc dù cơ hội có hạn nhưng những công ty là nơi tuyệt vời để làm việc và giúp bạn học cách trở thành một Quản lý Sản phẩm từ những người xuất sắc nhất.



Các doanh nghiệp địa phương hoặc khu vực lớn sẽ có nguồn lực phát triển sản phẩm đáng kể ở châu Á và cung cấp các cơ hội tốt nhất để bạn bắt đầu sự nghiệp Quản lý Sản phẩm của bản thân. Thách thức lớn nhất ở những công ty này là đội ngũ quản lý có thể vẫn sẽ tồn đọng những lối suy nghĩ “cũ”. Chính vì vậy, bạn nên xem xét thật kỹ lý lịch của đội ngũ lãnh đạo, cũng như các Chuyên viên Sản phẩm cấp Senior. Họ đã học cách trở thành Product Manager ở đâu? Bạn có thể học hỏi từ họ? Nhiều công ty sẽ tuyển dụng các nhà Lãnh đạo Sản phẩm đầy kinh nghiệm từ khắp nơi trên toàn cầu để thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số và xây dựng năng lực cho đội ngũ công ty của riêng họ.


Mặc khác, hiện nay có nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ đang miệt mài tìm kiếm những Product Manager. Các công ty khởi nghiệp công nghệ là những nơi tuyệt vời để thử nghiệm và học hỏi trong công việc, nhưng bạn có thể sẽ không nhận được nhiều hướng dẫn hay training. Trước khi bạn tham gia vào một doanh nghiệp như vậy, hãy hỏi một vài người và nghiên cứu thật kỹ về văn hóa tổ chức do những người sáng lập đặt ra. Đặc biệt, bạn nên cực kỳ thận trọng với những công ty khởi nghiệp được thành lập bởi các công ty cổ phần tư nhân hoặc các chủ ngân hàng cũ chỉ đơn giản là sao chép mô hình kinh doanh thành công từ một nơi khác trên thế giới. Trong hầu hết các trường hợp, chúng không được thiết kế để thu hút khách hàng lâu dài hoặc tạo ra giá trị kinh doanh lâu dài và bền vững.


Vì nguồn cung cấp những chuyên gia chuyển đổi kỹ thuật số đang thiếu hụt nên một số công ty tư vấn và agency kỹ thuật số đang hoạt động ở châu Á, chẳng hạn như BCG Digital Ventures, McKinsey Digital và Accenture. Đây là những nơi tuyệt vời để học hỏi và trau dồi kỹ năng của bạn nhưng bạn chỉ thường được tiếp xúc với các khách hàng trong thời gian ngắn hạn. Là người Quản lý Sản phẩm, ở một số giai đoạn, sẽ tốt hơn nếu bạn có thể gắn bó với sản phẩm và tiếp tục nghiên cứu, phát triển nó lâu dài.


Kết

Đù với bất kể địa điểm và mô hình công ty nào, bạn chắc chắn đều sẽ nhận được những kiến thức và kinh nghiệm quý giá trong bước đầu phát triển sự nghiệp bản thân. Nếu vẫn chưa rõ bắt đầu từ đâu, hãy liên hệ ngay với ProductLab để nhận được sự tư vấn, mentoring hay những thông tin mới nhất về khóa học và cộng đồng Quản lý Sản phẩm của chúng tôi.

20 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả