Tìm kiếm

Tầm quan trọng của người Product Manager qua từng giai đoạn phát triển sản phẩm (P1)

Mỗi sản phẩm đều có vòng đời riêng, được cấu thành bởi những giai đoạn phát triển khác nhau. Bởi tính chất mỗi giai đoạn này không đồng nhất, vai trò và nhiệm vụ của người Quản lý Sản phẩm cũng thay đổi không ngừng để đáp ứng được nhu cầu phát triển của từng giai đoạn, đồng thời đảm bảo hoàn thành Chiến lược Sản phẩm được đề ra khi bắt đầu.


Nhận diện và hiểu rõ sản phẩm đang đạt đến bước phát triển nào cũng quan trọng không kém so với việc biết được những yêu cầu và lưu ý của từng giai đoạn. Trong bài viết này và những bài viết sắp tới của ProductLab, chúng tôi sẽ giới thiệu 4 giai đoạn phát triển chính của một sản phẩm: Bắt đầu, Phát triển, Trưởng thành, và Thoái trào, đồng thời chỉ ra những mục tiêu và công việc mà người làm Quản lý Sản phẩm cần tập trung trong mỗi giai đoạn.



Giai đoạn Bắt đầu


Mỗi sản phẩm trước khi được tung ra thị trường, ngay cả khi chỉ là bản được làm lại, hoặc phát triển lên từ một sản phẩm phổ biến trước đó của hãng, hay một sản phẩm hoàn toàn mới được giới thiệu bởi một start-up chưa có tên tuổi, đều có xuất phát điểm. Mỗi sản phẩm kể trên đều có những khó khăn và thử thách nhất định - những điều người Quản lý Sản phẩm cần đặc biệt lưu tâm.



Một sản phẩm được phát đầu tiên trong thị trường (khi chưa có bất kì sản phẩm nào khác trong cùng một hạng mục), điểm quan trọng nhất cần bàn tới là tạo ra nhu cầu của người mua, bởi trước đó họ không quen với việc sản phẩm này có mặt trên thị trường. Vì vậy, mục tiêu quan trọng nhất trong giai đoạn bắt đầu là truyền thông và tạo ra nhận thức của khách hàng về sự tồn tại của sản phẩm và những lợi ích nó mang lại. Đây cũng là giai đoạn để Quản lý Sản phẩm xác nhận mức độ phù hợp của sản phẩm với thị trường được hướng tới. Trong khi công việc nghiên cứu thị trường và những bước thử nghiệm ban đầu có thể xác nhận những giả thiết được đặt ra, đích đến lớn nhất để xác thực hiệu quả của sản phẩm là khi khách hàng thực sự mua và sử dụng nó.


Nhóm Quản lý Sản phẩm cần nhanh nhay và phản ứng kịp thời trong giai đoạn này, bởi thường mỗi sản phẩm sẽ có giai đoạn khởi chạy ngắn ban đầu để quyết định xem có nên tiếp tục phát triển nó, hoặc ngừng lại và tạo ra sản phẩm mới hay không. Chỉ ra những mặt khác nhau của Tuyên bố giá trị, nhấn mạnh những điểm đặc trưng, và cải thiện nhanh chóng những điểm chưa tốt đều là những công việc sống còn để một sản phẩm có thể phát triển đến bước tiếp theo.


Bởi chưa có những đối thủ khác trên thị trường, yếu tố tiên quyết chính là giá của sản phẩm - bạn nên bán sản phẩm của mình với mức giá cao hơn bởi tính độc quyền, hay chấp nhận mức giá thấp hơn để thuyết phục càng nhiều khách hàng thử sản phẩm càng tốt?


Khi sản phẩm bắt đầu nhận được sự chú ý, đội ngũ phát triển sản phẩm cần hiểu được đối tượng thực sự sử dụng sản phẩm và yếu tố nào khiến sản phẩm trở nên nổi trội. Việc hình thành persona (kiểu mẫu) khách hàng và xây dựng lộ trình phát triển có thể sẽ thay đổi, dựa vào những dữ liệu thu thập được từ tệp khách hàng thực.



Ngay cả khi giai đoạn Bắt đầu không phải là giai đoạn tốn kém chi phí nhất trong cả quá trình sản phẩm được xây dựng và phát triển, đây là giai đoạn mang lại lợi nhuật thấp nhất, bởi nguồn thu sẽ có khả năng chưa hoàn vốn được so với công sức và tiền bạc dành cho việc nghiên cứu đầu vào và phát triển sản phẩm cùng chi phí marketing cao. Khi doanh thu có tiến triển, sản phẩm này có thể bước sang giai đoạn kế tiếp.


Mặc dù Quản lý Sản phẩm chưa đóng vai trò trực tiếp cũng như quản lý trực tiếp những chiến lược phân phối (go-to-market) trong giai đoan này, họ vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và truyền thông nội bộ về những điểm mạnh và công dụng của sản phẩm (bởi không phải lúc nào những yếu tố này cũng có thể nhìn ra được, đặc biệt khi đó là sản phẩm mới), và lý do khiến sản phẩm có thể thu hút người dùng. Quản lý Sản phẩm cần đóng vai trò quan trọng như một nguồn thông tin chính thống để đội ngũ marketing và sales thực hiện nhiệm vụ truyền thông của họ trong giai đoan này.


Giai đoạn Phát triển


Một khi doanh thu đã có sự khởi sắc và sản phẩm đã khẳng định vị thế trên thị trường, giai đoạn tiếp theo của sản phẩm sẽ bắt đầu. Đây cũng chính là khoảng thời gian các công ty thực sự đầu tư vào chiến lược marketing, bởi họ đã nắm rõ được những ưu nhược điểm của sản phẩm và những kênh truyền thông phù hợp nhất với sự phân bổ khách hàng.


Đồng thời, lợi nhuận ròng (profit margins) thường sẽ tăng trưởng trong giai đoạn này, bởi những lợi thế kinh tế nhờ quy mô (economies of scale) trở nên phát triển và chi phí sản xuất cũng giảm dần tính theo trung bình sản phẩm, với số lượng lớn hơn và ít lỗi hơn. Tuy nhiên, lợi nhuận tăng đồng nghĩa với việc số lượng đối thủ cũng nhiều lên, bởi những công ty khác nhận ra đây là một mảnh đấy màu mỡ cho loại sản phẩm này, và giới thiệu đến khách hàng những tính năng riêng biệt của họ.



Sự gia tăng cạnh tranh này có thể khiến giá thành hạ xuống để phù hợp với thị trường, cắt giảm những sản phẩm thay thế, hoặc mở rộng thị trường đến tệp khách hàng lớn hơn. Người Quản lý Sản phẩm cần cân bằng khôn khéo giữa việc giữ giá trị của sản phẩm ở mức độ cạnh tranh, trong khi đó cũng không lơi là lợi nhuận.


Một thử thách tối quan trọng khác trong giai đoan này đối với đội ngũ phát triển sản phẩm là xác định ai tầng khách hàng tiên phong có mong muốn tiếp tục mua sản phẩm của họ, và những thay đổi nào cần thiết để nâng tầm sản phẩm và thu hút được tệp khách hàng này. Với dữ liệu đã được thu thập, người Quản lý Sản phẩm có thể đưa ra lộ trình phù hợp nhất để tối đa hóa lợi nhuận trong khoảng thời gian này.


Do một lượng lớn chi phí được sử dụng cho marketing và quảng cáo dẫn đến việc phát triển doanh thu, Quản lý Sản phẩm không thể quên rằng một phần lợi nhuận này cần được tái sử dụng trong việc tiếp tục phát triển sản phẩm. Điều này là cần thiết cho việc tiếp tục thử nghiệm và cải thiện sản phẩm, bên cạnh việc đảm bảo sự hỗ trợ cần thiết đối với người sử dụng về lâu dài.


Bởi giai đoạn tăng trưởng đột phá (growth hacking) yêu cầu kỹ năng và kinh nghiệm về việc đào sâu số liệu thực để phát hiện kiểu mẫu và xu hướng, đây là lúc kỹ năng chuyên môn của Quản lý Sản phẩm được tỏa sáng và phát huy toàn lực.

Hiểu được nhu cầu này, ProductLab là đơn vị hàng đầu trong việc thiết kế và phát triển những khóa học chuyên sâu về Quản lý Sản phẩm tại Việt Nam. Tham khảo chi tiết về các khóa học của chúng tôi tại đây.

Liên hệ ngay với chúng tôi để đăng ký.

Hoặc liên lạc trực tiếp với:

Trần Long (CEO & Co-founder)

034 704 9827 long.tran@productlab.vn

15 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả