Tìm kiếm

Top 4 xu hướng của Quản lý Sản phẩm năm 2021

Năm 2020 đã thay đổi mọi thứ cơ bản, gốc rễ nhất của thế giới: từ cách làm việc, học tập cho đến cách chúng ta vui chơi, du lịch và giao lưu. Trên thực tế, năm 2020 đã mang đến cho chúng ta rất nhiều cú sốc và bất ngờ khiến việc xác định các xu hướng hàng đầu trong Quản lý Sản phẩm trong năm 2021 này trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.


Tuy nhiên, với vị trí là một công ty tiên phong trong lĩnh vực Quản lý Sản phẩm, đội ngũ ProductLab đã rất chú ý đến cộng đồng sản phẩm trong suốt năm vừa qua để hiểu được COVID-19 đã ảnh hưởng đến mục tiêu, mối quan tâm và kế hoạch của họ như thế nào. Dưới đây là một số xu hướng hàng đầu trong Quản lý Sản phẩm mà ProductLab đã thấy và dự đoán sẽ tiếp tục đến năm 2021 (và hơn thế nữa!)


1. Đa dạng hóa đội ngũ Quản lý Sản phẩm sẽ là xu hướng mới

Một hậu quả tạm thời của việc ngừng hoạt động năm 2020 — làm việc từ xa — sẽ trở thành một phần vĩnh viễn trong văn hóa của hàng triệu doanh nghiệp. Có rất nhiều lý do cũng như lợi ích lớn cho xu hướng này:

  • Các doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm tài năng ở bất cứ đâu trên thế giới

  • Giúp cho công ty trở thành một nơi hấp dẫn hơn để làm việc.

Nhiều Chuyên gia Sản phẩm đã làm việc tại nhà trong thời gian dài lần đầu tiên trong sự nghiệp của họ vào năm 2020 và nhận ra rằng họ có thể duy trì năng suất và cũng như sáng tạo kể cả khi làm việc từ xa. Các doanh nghiệp cũng nắm bắt được xu hướng này này, và chỉ cần cho phép sự linh hoạt hơn trong cả thời gian và địa điểm làm việc của nhân viên, một tổ chức có thể thu hút và giữ những người giỏi hơn trong đội ngũ của họ.

  • Giảm chi phí cố định của tổ chức. Cụ thể hơn là chi phí thuê văn phòng, đi lại cho nhân viên,...

Với nhiều nhân viên quan tâm đến việc làm việc bán thời gian ít nhất tại nhà và các doanh nghiệp đang phát hiện ra rằng họ có thể giảm chi phí của mình với một văn phòng nhỏ hơn. Xu hướng làm việc từ xa sẽ trở thành bình thường mới.


>> Đọc thêm: Làm việc từ xa: thế nào cho hiệu quả


2. Sự phát triển của phong trào Quản lý Sản phẩm theo Chủ nghĩa Thiết yếu.


Khi ngôi nhà của bạn bị cháy, tâm trí của bạn sẽ buộc phải tập trung vào những gì quan trọng — con người, vật nuôi, ảnh,.. — và bỏ qua mọi thứ khác.


Năm 2020 vừa qua đã khiến mọi người cảm thấy choáng ngợp với những thứ tự ưu tiên mới trong cuộc sống. Sự hỗn loạn này đã buộc nhiều người phải cắt bỏ những thứ không quan trọng để họ có thể tập trung vào những công việc cần hoàn thành. Đây là Chủ nghĩa Thiết yếu (Essentialism) và là một cách tiếp cận hữu ích để có một cuộc sống hiệu quả, cân bằng và viên mãn hơn.



Phong trào này thực sự có ích khi mà các nhà quản lý sản phẩm rất dễ bị “quá tải”. Họ có quá nhiều trách nhiệm, nhiều nhóm nhỏ và dự án đến mức họ có thể trở thành nạn nhân của việc stress thường xuyên hay rối loạn lo âu. Tuy nhiên, trong năm vừa qua, các Chuyên gia Sản phẩm đã bắt đầu nhận ra sự cần thiết của việc thu hẹp trọng tâm của họ. Những sự kiện hỗn độn trong năm buộc họ phải giảm ưu tiên tất cả trừ những dự án có thể thực sự là kim chỉ nam chiến lược cho sản phẩm và doanh nghiệp. Họ đã điều chỉnh bằng cách:

  • Tập trung vào mục đích cao nhất của sản phẩm của họ

  • Tạo không gian và thời gian cho suy nghĩ

  • Nói “Không” khi cần thiết

  • Làm ít hơn, nhưng tốt và thông minh hơn.

3. Nhận thức và hành động nhằm nâng cao sự đa dạng trong doanh nghiệp sẽ tăng cao


Các nhóm sản phẩm thành công là một phần của xã hội lớn hơn của họ. Vào năm 2020, các nhà Lãnh đạo Sản phẩm đã rất chú ý đến sự thay đổi của môi trường văn hóa và chính trị. Nếu họ chưa thực hiện một nỗ lực để tạo ra một văn hóa doanh nghiệp thúc đẩy sự đa dạng, hợp tác và liêm chính, thì các tổ chức này hẳn đã nhận ra rằng đây là năm mà các chính sách như vậy trở thành điều bắt buộc.



Tình trạng bất ổn dân sự ở hàng chục thành phố trên khắp đất nước, chủ yếu nổi lên từ các cuộc biểu tình chống lại sự phân biệt chủng tộc tại Mỹ, đã khiến nhiều nhóm sản phẩm quan tâm hàng đầu đến sự đa dạng và hòa nhập. Điều này đúng ngay cả đối với các tổ chức đã ưu tiên xây dựng các đội đa dạng trong những năm trước 2021. Thế nhưng, đặc biệt trong tương lai, mục tiêu này sẽ được ưu tiên nhiều hơn nữa tại đội ngũ sản phẩm trong tất cả các ngành trên khắp thế giới.


4. Đội ngũ phát triển sản phẩm sẽ phải liên tục kiểm tra lại và cập nhật chiến lược của bản thân.

Một chiến lược sản phẩm đã có hiệu lực trong thế giới năm 2018 có thể sẽ không còn hiệu lực vào năm 2021. Ví dụ: một sản phẩm phần mềm B2B chỉ được bán thông qua đăng ký dài hạn có thể đã rất thành công trong những ngày nền kinh tế bùng nổ năm 2018 và 2019. Nhưng vào năm 2020 hay 2021, nhóm sản phẩm giám sát ứng dụng đó có thể cần một mô hình định giá mới để phù hợp khách hàng khi những người này đang không muốn cam kết chi phí dài hạn do chịu ảnh hưởng của COVID-19.


Trong suốt năm 2020, nhiều nhóm sản phẩm nhận thấy mình chỉ đang “phòng thủ”. Họ phải phản ứng với những gián đoạn lớn đối với doanh nghiệp, thị trường và cuộc sống cá nhân của nhân viên. Nhưng vào năm 2021, các đội ngũ này sẽ ngày càng chủ động hơn. Họ sẽ có một cái nhìn khách quan về các chiến lược trước COVID-19 của họ để từ đó đối chiếu chúng với thực tế mới và cập nhật kế hoạch. Việc làm này sẽ rất giúp ích nhằm đảm bảo những chiến lược của doanh nghiệp có thể tiếp tục cung cấp các sản phẩm hữu ích, phù hợp với nhu cầu của thị trường trong một thế giới hậu đại dịch.

10 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả